Tuesday, October 24, 2006

Khả Khả Tây Lý (2004)



Mountain Patrol: Kekexili – Khả Khả Tây Lý



Khả Khả Tây Lý, khu bảo tồn động vật lớn nhất Trung Quốc, nằm ở độ cao 5000 mét trên cao nguyên Thanh Hải- Tây Tạng, là khu vực sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm, trong đó có loài linh dương Tây Tạng. Da của loài này được mua bán bất hợp pháp để làm khăn choàng cổ sang trọng.  Số lượng của chúng giảm đáng kể trong vòng 20 năm trở lại đây, do bọn săn lậu thường giết hàng trăm con một lúc. Từ những năm 1990, chính quyền Tây Tạng thành lập một đội đặc nhiệm tình nguyện để ngăn chặn việc này. Đôi khi những người tình nguyện phải trả giá bằng chính mạng sống của họ. Bộ phim Khả Khả Tây Lý mô tả cuộc đấu tranh chết – sống  giữa những tên săn trộm và đội đặc nhiệm trong khung cảnh tuyệt vời của vùng cao nguyên mênh mông. (Mình ước có một lần đến đó, sau khi xem xong “7 năm ở Tây Tạng”, và bây giờ là phim này). Trên nền cảnh vật đẹp tê người đó là cuộc săn đuổi của 2 toán người, đôi khi lằn ranh giữa sự sống và cái chết mỏng như sợi chỉ. Con người đôi lúc hành xử như những con vật, không đếm xỉa gì đến tình đồng loại. Những chàng trai rất trẻ, rất vô tư gia nhập đội tình nguyện, để rồi phải nằm lại vĩnh viễn trên những hoang mạc hoang vu hay trở về không còn hồn nhiên như ngày ra đi.


Phim không có sự xuất hiện của ngôi sao nào nhưng là hiện tượng của phim Trung Quốc năm 2004 khi đoạt được giải Kim Kê và hàng loạt các giải thưởng quốc tế khác. Phim này có sự tài trợ của National Geographic, hèn chi cảnh quay đẹp kinh.

5 comments:

  1. Ba.n i' o*i, neu lan sau ban co' post review phin na`o thi` la`m o*n post luo^n ca'i source de download phin do'. Cam on truoc :D

    ReplyDelete
  2. Đúng đó, ban T nghe loi TD đi.

    ReplyDelete
  3. Haha, ai cung hieu chi mot nguoi k0 hieu. Toi nghiep ba ex-thim wa'!

    ReplyDelete
  4. Trời ơi, sao trùng hợp quá vậy! Dương đang tính post bài về Tây Tạng mấy bữa nay mà bận quá chưa có viết được. Cái phim này D coi hồi ở Đức (trong đợt chiếu phim về môi trường cho sinh viên của khoa), cảm giác nặng nề. Cảnh vật thì thật tuyệt. D cũng từng ước được đến Tây Tạng vì vẻ đẹp hùng vĩ của cảnh vật và nét văn hóa huyền bí, độc đáo của miền đất đó.

    ReplyDelete
  5. Hi, bạn Thục Thùy ơi, thử download emule www.emule-project.net/ về sẽ search được nhiều phim đó. TK mới phát hiện ra cái này thôi và cũng chưa có xem được phim nào (mặc dù có download thử về máy được rồi.

    ReplyDelete