Monday, October 23, 2006

Chợ tình Sapa

Không cần tưởng tượng. Chợ tình Sapa bây giờ không đìu hin nhưng chẳng còn gì là bản sắc nữa. Dân du lịch đổ đến ngày càng đông, và càng lúc những người Mông có nhu cầu giao lưu tình cảm thật sự không còn coi chợ tình Sapa là nơi của riêng họ nữa. Còn dân du lịch thì cứ tí tởn kháo nhau về " chợ tình" với những suy nghĩ méo mó. hậu quả là bây giờ mỗi tối cuối tuần, trước nhà thờ đá Sapa chỉ còn một lũ trẻ con Mông chíp hôi, chả biết là bao nhiêu tuổi, nhìn đẹt như đứa trẻ miền xuôi mới học hết cấp một, vừa thổi cái khèn ti ri ti ri vừa xoay mòng mòng cho đám người hiếu kỳ xem (chả có cô gái Mông nào ở đấy cả). Xoay được 3 vòng thì dừng, và bọn khách du lịch đang trong cơn say rượu hay đang quá thất vọng vì màn trình diễn ngắn không như mong đợi, theo thói thường tình lại nhao nhao đòi bọn trẻ lượn thêm, rồi sẽ cho tiền. Ừ thế là chúng lượn, sau khi bảo : Xong là phải cho tiền đấy nhé.




Nói cho công bằng thì cũng còn có một nhóm khác xúm quanh một cặp nhìn nhừ như đã 50 (hình như tuổi thật chỉ 2 mấy thôi, người Mông nhìn già khiếp). Anh chàng lượn khèn một cách say mê và cô nàng nhìn có vẻ như đang cuốn hút vào chàng. Nhưng ôi thôi, cái đám đông bát nháo vòng quanh kia lại nhao nhao chỉ trỏ rồi kéo vai bảo cô nàng "Hát đi hát đi, hát bài gì dân tộc vào ấy, rồi sẽ cho tiền." Mãi về sau mới đọc được 1 bài trên báo Tuổi trẻ, thì ra đó là 2 vợ chồng lấy nhau đã lâu, anh chồng yêu vợ lắm, nên biểu lộ tình cảm nơi đông người như thế cũng là chuyện thường với người Mông. Còn cái đám khách du lịch hiếu kỳ bát nháo kệch cỡm kia ở Việt Nam âu cũng là chuyện bình thường nốt.


(Hình đi Sapa lần đó nằm trong máy để ở VN hết rồi. Vài bữa nữa sẽ có người đem qua, đưa lên cho MT coi mà khóc thét. Tui chụp hình dĩ nhiên đẹp hơn nhiều). (PS.:  Người nào bị/được tui chụp hình trên Sapa đừng có vào bình phẩm gì nhé, để tui ra oai với MT một tí.)

2 comments:

  1. Uhm, cái ông kia, hình chụp đẹp mà không có người đẹp thì ... không đủ ép phê đâu, hehee... Nhớ gửi cho tui coi nhanh nhanh để tui còn bị/ được khóc thét nghen :D

    ReplyDelete
  2. chit! Phai tong^' tien^` moi' duoc. :D

    ReplyDelete