Thursday, May 3, 2007

Ấn tượng 4: Nara

Nara là kinh đô đầu tiên của Nhật, từ năm ... Thời kỳ này Phật giáo được truyền từ Trung Quốc (nhà Đường) và rất thịnh hành, vìi thế cố đô này cũng phát triển thành một trung tâm Phật giáo lớn . tất cả các chùa ở nara đều cổ và to lớn với các tượng Phật hết sức tinh xảo.

Horyuji: Chùa Horyu (hi hi, hổng nhớ từ Hán Việt)


Đây là kiến trúc gỗ cổ nhất thế giới còn sót lại. Được xem như hoàn thành vào năm 747. Và đây cũng là Di sản thế giới đầu tiên của Nhật.

Ngôi chùa này đưôc vua Yomei cho xây cất để cầu xin cho mình hết bệnh nhưng ông này chết trước khi nó hoàn thành. Vợ ông ta và hoàng tử Shotoku tiếp nối ý nguyện. Trong chùa có rất nhiều tượng Phật với các kích cỡ to nhỏ khác nhau, nhìn cái nào cũng đẹp hút hồn. Cạnh chùa còn có một bảo tàng trưng bày các hiện vật , chủ yếu là tượng, vào thời kỳ này.


Từ chùa sang bảo tàng phải đi ngang một khu phố cổ, cao tường nhưng khôbng kín cổng, có thể thò máy chụp hình vào được. Nhà cửa ở đây cực kỳ yên tĩnh, mặc kệ đám khách du lịch nhốn nháo bên ngoài.


Bảo tàng không cho chụp ảnh nên cứ phải tắt flash, tắt màn hình máy chụp hình đi để mà chụp lén. Cứ đến trưóc tượng, ưỡn bụng ra để nâng máy ảnh lên, một ngón bấm nhẹ vào nút, thế là xong. Vì chụp trong tư thế hết sức tự do như thế nên các tượng Phật chụp được đều đang say rượu hay xuất hiện ở dạng mờ mờ ảo ảo. Trong bảo tàng này còn có một số tượng của ông vua, vợ và hoàng tử. Thoạt đầu, nhìn tượng hoàng tử mà cứ tưởng như là người hầu đang xách lồng đèn, đọc chú thích mới biết đó là hoàng tử. Nhìn y chang Dương Quí Phi, cũng mập mạp, tóc tết, mặt bầu bĩnh, quần áo thướt tha. Không chỉ một, mà nhiều tượng của hoàng tử này từ lúc bé đến lớn đều tạc theo hình mẫu đó.

Buổi chiều đến thăm tượng Phật bằng đồng lớn nhất. Cả một ngôi chùa to đùng dược xây lên chỉ để đặt một bức tượng vào trong lòng nó (hay tượng có rồi mới xây chùa (?!). Chùa này bị cháy vào năm ... và được xây lại vào năm ... với kích thưóc bé hợn chùa cũ một tí. Tượng Thích Ca chính làm bằng đồng, hai bên là 2 tượng bố tát dát vàng. trong chùa này có một cái cột có lỗ rỗng, tương truyền rằng ai chui lọt qua đó thì coi như đã qua cửa ải đau khổ. Chỉ có bọn trẻ con 3 tuổi chui lọt, mình thì đừng hòng.






Trên đường về chỗ đậu xe còn đi ngang qua mộtc ái chùa khác với cái tháp 5 tầng đặc trưng cho mấy cái chùa ở Nhật. Thú thật mình thấy cái tháp nào cũng giống cái nào, chì khác mỗi một điều là nó có 3 hay 5 tầng mà thội. Không biết có tháp 7 tầng khộng nhỉ. Cái tháp cao nhất chắc là tháp mà Đường Tăng quét rồi.



Mật độ di tích trong khu Nara Park dày đặc. Trong một khu vực không lớn lắm nhưng có ít nhất 4 cái chùa và cạnh đó lại là khu hánh chính và bảo tàng của Nara. Khu này lại chỉ cách nhà ga trung tâm có khoảng 1km. Rất tiếc là thời gian có hạn nên không thể nào leo lên trên sườn đồi ( thấy ngưới ta lũ lượt leo lên đó mà chả biết có gì. Đồi đó nhìn trọc lốc, chứ không như mấy cái đồi nằm cạnh, xanh rì cây cối. Toàn thể khu vực này nằm trong một khuôn viên đầy cây xanh, được thết kế như một công viên lớn. muốn đi hết các di tích chắc phải mất ít nhất 2 ngày thì mới có thể thong thả được.

No comments:

Post a Comment