Monday, May 7, 2007

Loài hoa lớn nhất hành tinh

Cái cây xác thối ở khu sưu tập thực vật của trường đang nở hoa. Trong vòng mười bốn năm mà nó mới nở có hai ba lần gì đó, nên chuỵên này cũng thụôc vào dạng hiếm. Bà con xếp hàng, leo lên thang chúi mũi vào ngửi hoa đông quá trời. Mà cái mùi đó cũng không tới nỗi kinh dị lắm, chỉ như mùi bắp cải úng trộn với mùi chuột chết 1 ngày. Mình ngửi hai lần mà còn chịu được.
Đây là một sự kiện mấy năm mới có một lần nên dân tình xông vào làm đủ trò, từ nghiên cứu đo đạc tốc độ mọc, nở hoa, cho tới lấy mẫu khí trong cái hoa để xem có những chất gì gây ra mùi, rồi gắn chip đo nhiệt độ liên tục ... Chưa kể là còn gắn cả cái webcam để truỳên hình trực tiếp hình ảnh của cái hoa 24/24. Người tới coi trực tiếp đông quá trời, tới nỗi cái nhà kính lúc đầu còn man mát, càng về sau càng nóng nực chịu không nổi. Nhưng mà công nhận là cũng đáng để bỏ chút thời gian đến xem.

Nhìn tổng thể thì nó thế này:
Image



Dòm vào trong thì thế này:

Image



Để người vào cho dễ hình dung kích thước:

Image


Cái cục mà thằng cha áo xanh cầm trên tay là cái củ của loại cây đó. Chính giữa cái củ đó có cái mầm tròn tròn là nơi mọc ra lá. Mỗi củ chỉ mọc có 1 cái lá thôi. Sau mỗi năm thì cái lá đó héo rụng đi, một cái mầm khác sẽ nhú ra thay thế, lần sau lớn hơn lần trước do củ cũng lớn hơn. Cái cây xanh xanh ngay sau lưng của thằng cha đó chính là 1 cái lá của loại cây này. Nhìn cứ tưởng là 1 cây nhưng thực chất chỉ là 1 cái lá mọc ra từ củ. Khi củ phát triển to đến mức nhất định (nào đó) thì sau khi lá rụng, thay vì mọc lại lá mới, nó sẽ ra hoa, cũng từ ngay cái mầm đó luôn. Cái hoa phát triển nhanh lắm, một ngày có thể dài ra đến 30cm. Hoa chỉ nở có một thời gian ngắn thôi rồi tàn, và nó không thể tự thụ phấn cho chính nó nên nó phải phát ra cái mùi quyến rũ kia để dụ côn trùng tới thụ phấn cho nó (nếu con côn trùng đó đã có mang phấn từ cây hoa khác) hoặc mang phấn đi tới hoa khác. Nếu cây này mọc trong rừng ở Indonesia thì còn có khả năng xảy ra chuyện thụ phấn do có thể hy vọng hai cái hoa nở ra cùng thời điểm trong một khu rừng chứ còn ở trong điều kiện trồng nhà kính thì coi như không hy vọng gì thụ phấn được.



3 comments:

  1. ba chớp ba nháng, tui tưởng ổng cầm cái trái sầu riêng. :((. ham hố wá đi!

    ReplyDelete
  2. còn cái bông thì phải nói là giống cây xà lách tím. Híhí

    ReplyDelete
  3. còn cái bông thì phải nói là giống cây xà lách tím bự chảng. Híhí

    ReplyDelete