Monday, October 29, 2007

Fundamental Engineering Exam

Hồi cuối tuần vừa rồi mình đi thi Fundamental Engineering Exam, (tên hồi trước là Engineer -in-training exam). Cái kỳ thi này tổ chức chung cho toàn nước Mỹ , dành cho mấy đứa kỹ sư mới ra trường đi học việc. Hầu hết các công ty tư vấn thiết kế khi tuyển kỹ sư mới ra trường đều đòi cái bằng này hết (hoá ra học rồi lấy bằng đại học cũng có thể chưa đi làm được), nhất là những ngành có liên quan tới đời sống nhân dân như xây dựng chẳng hạn. Khoảng nửa năm trước bà cô có gửi cho cái email (cho toàn khoa), khuyên sinh viên sau đại học là nên thi cái này (nếu chưa thi) trước khi tốt nghiệp. Lúc đó mình chả quan tâm gì hết, vì mình có định đi làm ở đây đâu. Mà nếu lỡ đời có xô đẩy phải đi làm ở một công ty nào đó trong thời gian thực tập thì chắc cũng chả làm gì đến tư vấn, thiết kế hết, cùng lắm là làm nghiên cứu hiện trường là hết mức. Nhưng mà thôi, dù sao tụi bạn mình nó cũng thi gần hết rồi, nên mình cũng nghĩ thi cho có cái bằng đặng bằng anh bằng em, chứ để tụi nó hay sỉ nhục mình bằng cách nói bằng đại học của mình hổng phải kỹ thuật, mà là quản lý. Thêm nữa là thằng Carlos nó rủ rê, vì lúc đó mình tức tụi kia, mình lỡ nhận lời với nó rồi nên sau này nó cứ hối mình đăng ký thi hoài, chạy trốn không được. Làm tốn hết 100 đô chứ ít gì.



Lúc đầu mình nhìn qua cái nội dung thi cũng oải chè đậu quá. Vì là cơ bản nên nó hỏi tuốt tuồn tuột từ toán, lý, hoá, cơ, điện cho tới sức bền vật lộn, nhiệt động, cơ lưu chất rồi kinh tế, đạo đức nghề nghiệp. Câu hỏi thì không có phức tạp khủng khiếp, vì cho đánh trắc nghiệm; nhưng mà mấy cái kiến thức đó hồi xưa học lam nham giờ chả có biết mình nhớ gì nữa. Mình cũng định ôn thi, nhưng mà quay qua quay lại rồi tới ngày đăng ký thi mà vẫn chưa biết mặt mũi cái test nó ra sao, nhưng bị thúc hối quá đành đăng ký luôn, rồi còn hai tháng sẽ ôn sau. Mình cũng hăm hở lắm, đi chung với thằng Carlos ra nhà sách mua ngay cuốn sách luyện thi dầy cộm (nó trả tiền, hi hi). Nhưng sau ngày ôn đầu tiên chung với nó thì mình ngán quá, vì chỉ mỗi cái phần ôn Toán không mà hổng bài nào mình biết làm hết. Ma trận rồi đạo hàm rồi vi phân rồi phương trình vi phân loạn cào cào, chả nhớ công thức thì làm sao mà làm gì. Thế là mình ngán ngẩm, bảo nó đưa cho mình cái đĩa CD-Rom về mình tự đánh cái test mẫu coi mấy phần khác nó ra sao, chứ học toán như vầy có tới tết cũng không ôn xong. Ai dè đâu mình vừa cố nhớ cách làm vừa đoán vừa đánh lụi thì được đâu đó 64%. Mà nghe tụi kia nó đồn rằng chỉ cần đánh hơn 50% là đậu rồi. Thế là mình hí hửng trả cái CD lại cho nó, và ... không ôn nữa.


Nói nào ngay sau đó mình cũng hơi lo, biết đâu cái test mẫu nó dễ hơn cái thiệt thì sao. Thế là mình cũng lên ebay tìm mua cuốn sách ôn (vì thằng Carlos nó làm biếng chạy xe lên trường vào dịp hè chỉ để ôn bài, xa bỏ xừ). Tìm hổng thấy sách nhưng thấy có một thằng cha nào đó rao bán 2 DVD chứa mấy cái video quay mấy ông giáo sư ôn tập cho kỳ thi Fundamentl Engineering. Càng tốt, nghe giảng trực tiếp chắc dễ hiểu hơn là tự đọc sách, mà giá cái DVD đó rẻ hơn một nửa so với mua cuốn sách ôn. Tưởng sao, mình mở cái phần đầu lên, cái ông giáo sư gì đó (ở đâu đó Texas thì phải) giảng động học buồn ngủ quá chừng. Mình nghe được có 1 tiếng đồng hồ là díp tịt mắt rồi. Vậy mà trọn bộ những 30 tiếng, làm sao mà nghe cho hết. Thế là mình làm biếng, gặp bữa sau thằng Carlos nó săn lùng mình vì nó học cuốn sách mà hổng hiểu gì, thế là mình giao cái bộ đĩa cho nó luôn. Rồi hai đứa tự trấn an nhau là chỉ cần 50% là đậu, không cần lo quá.


Rồi cũng tới ngày thi. Tối thứ sáu mình theo thằng Carlos xuống nhà nó ở San Francisco ngủ, sáng bữa sau đi thi. (đáng lẽ mình thi ở Sacramento cho gần, nhưng bị nó rủ rê nên đăng ký ở san Francisco, sẵn dịp đi chơi luôn). Tối đó hai vợ chồng nó dẫn mình đi ăn đồ Ethiopia, cũng thú vị phết. Sau đó còn mướn cái phim Letters from Iwo Jima về coi cho thoải mái để mai đi thi. Hic, cái phim gì toàn máu me không hà, nhưng được cái mình không ám ảnh gì hết. Tối đó ngủ ngon quá chừng.


Sáng hai đứa lục tục ngồi dậy từ lúc sáu giờ, tắm rửa rồi đi thi. Rõ ràng mình thấy nó cầm cái tờ giấy báo thi ve vẩy trước mặt mình vậy mà gần tới nơi thì nó bảo là nó để quên ở nhà rồi, phảivòng về lấy. Mà nó có vẻ căng thẳng lắm, làm mình cứ phải trấn an nó rằng thì là không trễ đâu mà lo. Nói 7h có mặt vậy chứ tới tám giờ mình vô cũng còn kịp nữa. Nó thấy mình không sợ gì hết thì nó nói hổng hiểu sao mà tao hồi hộp quá, mà sao mày không lo gì hết vậy. Mình mới nói chắc tại mày cần cái bằng này liền, để mày đi làm, còn tao có rớt cũng hổng sao. Nó nói ờ, chắc tao là đứa già đầu nhất trong lần thi này quá, chứ tụi Mỹ thì nó thi ngay hồi học đại học hết rồi còn gì.


Chỗ thi có tên là Cow Palace, lúc đầu tưởng là cái tên vậy thôi, ai dè đến nơi thì nó là cái chợ bò rộng khổng lồ luôn. Hổng biết là còn hoạt động không mà chả thấy mùi gì hết. Chắc phải hơn cả ngàn người đi thi, cả Fundamental Engineering và Professional Engneering Exam. Tất cả nhồi vào một cái sảnh rộng rinh, chắc là chỗ đấu giá bò. Hoá ra mình với thằng Carlos chưa phải là dân già nhất, có rất nhiều người già chát bốn năm chục tuổi vẫn còn đi thi. Còn cỡ mình thì đầy. Rất nhiều người nhìn có vẻ lam lũ, giống công nhân. Ở Mỹ được cái hay là nếu mình cố gắng thì dù có làm công nhân nhưng cố học thì cũng có ngày sẽ đổi đời. Nhìn mấy người đó mà mình khâm phục quá chừng.


Lúc xét máy tính thì cái bà gác thi bả bảo cái máy tính của mình không có trong danh mục cho phép, nên không được xài (mình cÅ©ng biết là cái máy của mình không có trogn danh sách, nhÆ°gn mà nó là cái Ä‘Æ¡n giản nhất (rẻ nhất nữa) , không có lập trình hay nhá»› gì hết nên nghÄ© là không sao, ai dè.) Mình càm ràm là cái máy của mình nó không có chức năng cao cấp gì hết, mà bả cứ nhất quyết không chịu. May mà ông ngồi kế mình ổng có tá»›i hai cái, mình gãi đầu gãi tai mượn ổng. Lúc đầu ổng có vẻ do dá»±, nhÆ°ng sau đó bá»™ thấy mình quằn quáº
¡i quá hay sao đó mà ổng Ä‘Æ°a cho mình mượn, còn trấn an mình là đừng có lo quá. He he, thiệt tình là mình lúc đó chả lo gì hết, nhÆ°ng tại diá»…n xuất quá liều hay sau đó mà ổng hiểu lầm.



Sáng thi 4 tiếng, 120 câu cho tất cả các lĩnh vực. May mà cái test có kèm theo một cuốn phụ lục ghi tất cả các công thức cần thiết, chứ không thì cũng bó tay. Mình làm xong thì cũng còn dư có 15 phút thôi, đó là chưa kể đánh lụi tá lả không thèm coi lại, vì có coi lại cũng chả biết làm. Nhưng những phần mình biết thì cũng kha khá, nên không lo lắm. Xong nghỉ một tiếng, lại vô thi tiếp 4 tiếng. Lần này thì có thể chọn thi tiếp tất cả các lĩnh vực như buổi sáng, hoặc chuyên sâu. Phần này độ khó tăng lên nên chỉ có 60 câu, mỗi câu có giá bằng hai câu buổi sáng. Thằng Carlos nó thấy mình chọn thi Environmental Engineering nó cũng chọn giống mình, dù nó chả học Solid Waste hay Hazardous Waste bao giờ. Nhưng mỉnh trấn an nó là cứ công thức mà ráp vô tính thôi nên không nó cũng đỡ hồi hộp. Phải nói là buổi chiều gặp vấn đề quen nên dễ chịu hơn nhiều. Mình làm xong còn dư gần nửa tiếng. Khi mình làm tới câu 57 thì cái ông cho mượn máy tính ổng đòi nộp bài, làm mình phải ra dấu kêu ổng chờ mình năm phút. Sau khi trả máy xong mình quay lại làm ba cái câu ở phần đầu còn chừa lại, tính bằng tay luôn mới ghê chứ.


Nói chung là mình tự đánh giá là sẽ đậu cái kỳ thi này (nếu mà rớt chắc là sỉ nhục lắm đây, mình sẽ không nói cho ai biết nếu mình rớt, he he). Mình có cảm giác mình hợp với cái kiểu thi trắc nghiệm của bọn Mỹ lắm, lần nào mình cũng đạt kết quả hơn cả mong đợi không hà. Nói chung cái test mà mình thấy ghê rợn nhất trong đời là GRE chứ không phải cái này, dù cái này dài những 8 tiếng. Vậy mà bọn bạn mình chúng nó cứ nói cái Fundamental Engineering Exam là cái test khủng khiếp nhất trong đời chúng nó, hơn cả GRE. Chắc tại tụi nó là dân nói tiếng Anh nên phần ngôn ngữ của GRE không là cây đinh gì với tụi nó. Giờ thì ngồi chờ kết quả thôi. Cầu cho thằng Carlos nó đậu, sau này mình còn được vợ chồng nó mời đi ăn tối. He he.

4 comments:

  1. hehehe, ong nho khao tui do nha, de tui cung gop phan cau cho ban ong dau ;)

    ReplyDelete
  2. Nghe cái giọng là biết tự tin thấy ớn!

    ReplyDelete
  3. Thế cái Đạo đức nghề nghiệp dịch ra tiếng Anh là gì? Công nhận dân Canada lắm mồm!

    ReplyDelete
  4. Sao cai thi nay cua ong khong co phan Ethics the. Ben tui ma thi Professional Engineering thi ` dieu quan trong nhat cua bai thi la` Ethical questions (ho*n 50%). Du'ng la` nguoi My co khac, khong quan trong da.o du*'c nhge nghiep gi` ca? :P

    ReplyDelete