Friday, October 19, 2007

Cuối tuần dở hơi

Chả biết từ khi nào, tui rất là dị ứng với tất cả những ngày kỷ niệm/ lễ hết sức nhảm nhí (có lễ nhưng mà không được nghỉ ấy) mà điển hình là cái ngày 8/3 với lại 20/10. Hết phụ nữ quốc tế rồi về phụ nữ Việt Nam. Chắc phụ nữ Việt bị thiệt thòi hơi nhiều so với chị em bè bạn tứ xứ nên phải nặn thêm cái ngày tháng 10 cho nó có vẻ là dân Việt rất rất rất là yêu quý bà/cô dì / chị em phụ nữ! Xời, xét ra thì về chuyện đối xử với phụ nữ thì Việt Nam mình chắc là đi trước phương Tây phải cả âm một thế kỉ là ít.

Mấy (chục) năm trước mình nhớ là cái ngày 20/10 không quan trọng lắm như cái ngày 8/3 thì phải. Tất nhiên rồi nhỉ, giải quốc tế nào mà chả hơn cái giải quốc gia, cho dù có hỏi mấy thằng Tây cái ngày 8/3 là ngày gì thì rất là tội cho chúng nó, vì chúng nó căng cái đầu ra cũng không nghĩ nhớ ra được đó là cái ngày giỗ thằng cha nào hay đánh dấu sự kiện gì quan trọng trên thế giới. Thế là nó ngượng ngùng, nghĩ là nó tệ, chắc ngày này quan trọng lắm nên bọn VN mới tí tớn đi hỏi khắp các nơi như thế. Khi nói ra rằng thì là cái ngày đó là ngày mà Liên Hiệp Quốc chọn làm ngày tôn vinh những cống hiến của phụ nữ trên toàn thế giới thì chắc nó bật ngửa ra. Đa số dân nhà mình tưởng là bọn nó cũng theo Liên Hiệp Quốc chứ, nhưng thật ra không phải, cái ngày đó chết dí từ lâu rồi, chỉ có được lăng xê ở mấy nước thuộc Liên Xô hồi nẳm (VN mình nếu dễ dãi tí chắc cũng tính vô đó được á) theo cùng cái xì tai chuộng hình thức hơn nội dung. Có ngờ đâu, cái ngày mang đầy màu sắc chính trị đó bây giờ lại trở thành ngày văn hoá của dân mình. Và để bù đắp thêm cho đức tính anh hùng ( lấy chồng không cần biết chồng là ai, làm gì, thấy liều chưa), bất khuất ( chịu đòn chồng đến ngất ngư mà kiên quyết không bỏ chồng nhé), trung hậu (chồng có bỏ bê nhậu nhẹt đàn đúm thì cứ vẫn mở rộng vòng tay đón về ), đảm đang (làm quất quật từ nhà ra đường mà ko kêu than tí nào) nên nhà ta lại chất thêm cái ngày 20/10 nữa cho nó ra điều ta đây tôn trọng phụ nữ. Nhảm thấy ớn.

Thật sự hai cái ngày đó có hay không cũng chả quan trọng với mình, mình vốn mang tiếng là thô lỗ với phụ nữ rồi, nên chắc chả có ai mong mình chúc mừng hay tặng quà gì nhân ngày đó hết. Nhưng như vậy chưa đủ, mình còn ghét lây cái bọn lăng xăng láo nháo kia, chúng nó xoen xoét chúc mừng này nọ rồi quà cáp hoa hoét lung tung. Những ngày như thế mình ghét lắm, vì rõ ràng cái bọn bán hàng chết tiệt chúng nó cố tình lăng xê cái ngày này để chúng nó xài dao lam, vậy mà dân tình thì vẫn cứ vác chén tới tự đánh tiết canh chính mình, thế mới ngu chứ. Mà có phải mình tỉnh táo thì thoát được đâu, dù gì thì mình cũng phải là một thành viên của một cái cơ quan nào đó, và chuyện tổ chức tặng quà chúc mừng là không thể tránh khỏi. Mặc dù mình chả bao giờ hé mồm chúc mừng hết, nhưng người khác cũng nhân danh mình rồi, và tiền của mình thì cũng bị thu rồi. Rõ thảm, chả nhẽ lại một mình lội ngược dòng nước lũ.





Mà chả biết chị em mấy ngày đó có thích không nhỉ? Nếu chị em tuyên bố là thích, thích lắm thì tui cũng ráng mà chúc mừng cho chị em vui. Mà chúc xong rồi thì hết ngày đó tui đối xử thô lỗ như cũ thì cũng đừng có trách tui nha. Ai biểu chị em thích kiểu yêu quý phụ nữ kiểu Việt Nam làm chi!?

3 comments:

  1. Hehe, ông này có vấn đề với chị em rùi! Ngày này là dịp tốt để ông tặng quà cho mấy em đó vì ít bị để ý! haha. Chứ tặng ngày thường nó trả lại thì quê chít.

    Ngày này ngày kia chỉ là 1 dịp để chúng ta cùng chơi thôi. Dân mình thì có ngày gì cũng chơi: Giáng Sinh, Phật Đản, Ngưu Lan Chức Nữ là tràn đầy ra đường. À mà dân mình còn chưa biết Ramadan month he, cái này chơi được 1 tháng luôn!

    ReplyDelete
  2. tui dong y voi ong Vu hai tay 2 cahn luon. Cai tui Western ben nay dau biet ngay Phu nu quoc te la cai con khi gi`. tuy nhien ngay Mother day and Father day thi biet ro lam nhe'. Tui thay nhu the co`n co ve hieu thao ho*n day.
    Tui me^ nhat la doan o^ng phan tich phu nu VN anh hung, dam dang, trugn hau , bat khuat. Neu ma tui duoc nhung duc tinh nhu* the thi tui dau phai bo? nuoc VN ma` di. Tui ma o lai VN thi tui dan ong VN no'i tui la` ngoa.i bang vi chang giong phu nu Vn ti' ti nao ca? :D

    ReplyDelete