Monday, August 18, 2008

Animal Farm - Trại Súc Vật

Cái ông George Orwell này ổng không sốngở Liên Xô ngày nào mà ổng viết truyện sao mà giống những gì xảy ra (và cả chưa xảy ra vào năm 1945, lúc truyện được xuất bản). Truyện được cho là một hình thức ẩn dụ về sự hình thành và "phát triển" của nhà nước xã hội chủ nghĩa Xô Viết, với nhân vật lãnh đạo chính là Stalin. Gần như tất cả các sự kiện trong truyện đều dựa trên một sự kiện có thật, và các nhân vật trong truyện cũng dựa trên các nguyên mẫu ngoài đời. Đọc mà giật mình thon thót, vì tất cả những ai từng sống ở một trong các nước Liên Xô, Trung Quốc, Bắc Hàn, Việt Nam, Cu Ba thì chắc đều đã từng sống/biết/nghe nhắc đến những thứ tương tự. Mà hay ghê nha, cái truyện này nó ám chỉ Liên Xô trước năm 45 vậy mà có thể áp dụng được tuốt cho mấy đàn em còn lại, dù các em này toàn đẻ sau năm 45 không hà. Có thể thấy đây là lý lo vì sao các tác phẩm của tác giả này không được phổ biến ở Việt Nam sau năm 75.
Truyện mỏng thôi, có chừng 100 trang nhưng nói lên được gần như tất cả những vấn đề mà một nhà nước cộng sản gặp phải (và cả tiên đoán nhà nước đó sẽ đi đến đâu).
Ai muốn đọc bản tiếng Việt thì đây:
http://vnthuquan.net/TRUYEN/truyentext.aspx?tid=2qtqv3m3237n1nmn2n2n31n343tq8...
Còn bản tiếng Anh thì đây: http://www.gutenberg.net.au/ebooks01/0100011h.html

2 comments:

  1. vừa đọc quyển này xong tháng trước, cứ như nó đang nói về Việt Nam bây giờ :D .
    Ông này còn viết quyển 1984, nghe nói hay, có sách ở đây mà chưa có thời gian đọc.

    ReplyDelete
  2. cai nay tui doc truyen va xem phim vao 4 nam truoc, tui da tung quang cao cho ong va dong ho crack ma chang dua nao them doc, bay gio ong moi di quang cao. Dung la qua lac hauuuuuuuuuuuuuuuuu :P

    ReplyDelete