Saturday, September 15, 2007

TÂM HỒN CAO THƯỢNG

Chinh DE AMICIS

8.- Tập thể dục

"Chinh bạn ơi! Việc tập thể dục đối với bạn hình như khó nhọc, mọi người nói phải đấy. Tôi chưa bao giờ trông thấy bạn đi tập thể dục với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như tôi mong muốn ! Bạn thử tưởng tượng nếu bạn ngồi không ở nhà thì người của bạn sẽ uể oải biết là dường nào ! Tôi chắc chỉ trong vòng một tuần lễ là bạn lại muốn tập thể dục trở lại. Bạn ơi ! Hiện thời, không một thanh niên nào là không đi tập thể dục. Bạn hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng cặm cụi cả ngày, tối đến còn phải xách túi đi tập thể hình, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong văn phòng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi tập thể dục thẩm mỹ, những binh lính hết giờ luyện tập cũng chơi thể thao. Cho đến những người tàn tật, họ cũng đều tập thể dục thể thao cả.

Mỗi buổi sáng, lúc bạn chuẩn bị tập, bạn hãy nghĩ trong cùng ngày ấy, trong thành phố ta có tới 3 vạn sinh viên cũng như bạn, tập thể dục trong một tiếng đồng hồ để duy trì sức khoẻ. Bạn lại nghĩ : xấp xỉ giờ này, bạn trẻ trong các nước trên hoàn cầu đều đi tập thể dục cả. Bạn hãy tưởng tượng những người ở trên những đường hẽm nhà quê, rảo bước trong các phố phường huyên náo, dưới bầu trời oi ả hay trong cơn mưa tuyết lạnh lùng : họ bơi lội những xứ lắm sông ngòi, đá banh trên những cánh đồng mông quạnh, hoặc trượt tuyết trên những vùng giá lanh. Họ xuống lũng, lên đồi, họ xuyên rừng lội suối, họ vượt qua những ngọn đồi hẻo lánh hoang vu. Ăn mặc hàng nghìn lối khác nhau, nói bằng trăm thứ tiếng khác nhau, họ tập một mình hay lũ năm lũ ba, hít đất tay không hay kéo tạ trên máy.

Từ những bãi trượt băng cùng tột lấp trong ánh tuyết nước Nga cho tới bãi đất hẻo lánh lẩn trong khóm gồi xứ Ả rập, có tới hàng triệu triệu người cùng tập thể dục bằng những thể thức khác nhau.

Bạn lại tưởng tượng cái tổ kiến những người tập ấy gồm có hàng trăm dân tộc khác nhau và cái phòng tập đang hoạt động ấy, bạn có cái hân hạnh dự phần rồi bạn tự nhủ : ví phỏng một mai sự hoạt động ấy ngừng hẳn thì nhân loại sẽ trở lại đời béo phì, sẽ sa vào cõi dễ bệnh tật, sự hoạt động ấy là sự tiến bộ, là mối hy vọng, là ánh sáng vinh quang của thế giới khoẻ mạnh vậy.

Cố lên ! Tên lính nhỏ trong đạo quân lớn lao kia ! Cố lên ! Bạn ơi ! Lấy tạ làm khí giới, lấy chính mình làm quân đội, lấy phòng tập làm bãi chiến trường, coi mỡ bụng là cừu địch và lấy sự đô con của nhân loại làm cuộc khải hoàn, bạn phải phấn đấu luôn luôn và chớ hề làm tên lính hèn nhát. "

Phỏng theo Edmond De Amicis






3 comments: