Thursday, September 27, 2007

Học kỳ mới

Hôm nay là ngày đầu đi học lại. Hơn ba tháng rồi không có vô lớp ngồi học, bệnh ngáp của mình vẫn không thuyên giảm tí nào mà có vẻ còn tăng hơn nữa. Ngồi nghe có hơn một tiếng đồng hồ mà cứ tưởng như là lâu lắm vậy. Mình lúc lắc, đong đưa, đổi chân, chéo cẳng, gãi đầu, che miệng, ngáp hơn chục lần thì mới hết lớp. Thiệt là, sao thời gian trong lớp trôi chậm quá đi. Chiều nay lại tiếp tục nghe ông thầy này một tiếng rưỡi nữa, không biết còn ngáp nhiệt tình tới mức nào.

Học kỳ này mình chỉ đăng ký có hai môn, nhưng thực chất là một thôi, vì một lớp là lý thuyết về Phân tích độc chất bên khoa Độc học Môi trường, lớp còn lại là thực hành cho cái lớp lý thuyết kia. Từ hồi đó giờ mới thấy có chuyện quái dị này nhe: cái lớp thực hành có phụ thu 50 đô, nghe bảo là để chi khấu hao cho mấy cái máy móc với hoá chất gì gì đó. Mà công nhận là xử lý, tách và phân tích mấy cái chất độc thì phức tạp và tốn tiền nhiều thiệt. Nhưng mà lấy lý do đó để thu tiền mình thì mình tức lắm, không chịu đựơc. Lâu rồi mình đi học đâu có tốn đồng xu nào đâu, tự dưng giờ bỏ ra 50 đô thì tiếc lắm à nhe. Bởi vậy mình sẽ tìm cách thỏ thẻ với bà cô của mình, bảo là cái lớp này nó cần cho cái nghiên cứu của mình, và xin bả tiền để đóng cho trường. Bả thì tiền thiếu gì, cho nên xin xỏ thảm não tí thì chắc là sẽ được duyệt thôi. Tiền đó cũng tiền của trừờng với tiền được tài trợ thôi mà, có phải tiền túi của bả đâu. Làm kiểu đó thì cũng như lấy tiền túi này bỏ qua túi kia thôi, miễn là cái túi "này" nó không phải của mình là được.

Chương trình lý thuyết có vẻ nặng, vì ngoài mấy phương pháp phân tích sắc ký khí, lỏng, rồi solid phase extraction (cái này chả biết tiếng Việt là gì, tệ kinh) rồi thì khối phổ vân vân thì có một phần ba chương trình là về phân tích các tác nhân sinh học, cái vụ này mình chưa từng tìm hiểu bao giờ hết, thấy cũng khoái khoái, nhưng mà cũng sợ vì kiến thức về sinh hoá phân tử của mình hơi bị hẻo. Kệ, không biết thì học mới biết chứ!

Sau mấy học kỳ học thì mình phát hiện ra một điều là bọn xuất bản ở Mỹ chúng nó đang lũng đoạn thị trường sách giáo khoa, bán với giá cao ngất trời luôn, với lý do là chi phí xuất bản, phát hành cao. Sách bán trong nhà sách mắc kinh dị, trên amazon cũng mắc luôn, cuốn nào cuốn nấy toàn trên 100$, còn trong ngành mình thì toàn sách gần 2000 trang nên giá cũng cỡ 200$ không hà. Một học kỳ học ba môn, bỏ tiền ra mua xong ba cuốn sách giáo khoa thì coi như đi tiêu 500$. Bởi vậy mình toàn lên emule kiểm tra xem nó có bản ebook không, nếu có load về là chả tốn xu nào hết. Năm ngoái, mình load được hai cuốn ebook cho hai cái lớp kia, thế là đỡ tốn hơn 100$. Còn không có thì lên ebay mua sách bản international edition. Mấy bản này nội dung y chang sách bán ở Mỹ, vì được in ở mấy nước khác (thậm chí có cuốn in ở Mỹ nhưng chở qua đó bán) nên giá rẻ hơn nhiều. Chỉ có mỗi một điều là có1 một số cuốn, nhất là bản in ở Ấn Độ, do giá rẻ quá nên sách in giấy không láng và trắng lắm, bìa thì dễ bục ra. Một số bản thì không in màu như bản ở Mỹ. Mặc kệ, với mình thì càng rẻ càng tốt. Cái cuốn mà mình vừa đặt mua có 32 đô tính luôn tiền gửi, trong khi amazon với lại tiệm sách trong trường bán hơn 100$. Công nhận bọn tư bản này bóc lột sinh viên kinh dị quá chừng.

2 comments:

  1. Dung rui, tui cung vua mua cua ebay 1 cuon sach, tinh luon tien gui nhanh la 40 do^ trong khi mua o ngoai la 170 do^ + tax 14%. Dung la no an hiep sinh vien ghe, da~ nghe`o co`n gap cai eo. I', ma` tui da^u co' eo, sao tui cung bi ga(.p va^.y ta :D

    ReplyDelete
  2. Trang này cũng có thể mua được sách cũ rẻ nè Vũ: http://www.thriftbooks.com/

    ReplyDelete