Thursday, September 6, 2007

The Planet Earth

“Một trăm năm trước, dân số thế giới chỉ có một tỉ rưỡi. Ngày nay, hơn sáu tỉ người chen chúc trên hành tinh nhỏ bé này. Mặc dù thế, vẫn có những nơi trên trái đất chưa bị tác động bởi con người. Bộ phim này sẽ dẫn dắt ebạn đến với những nơi hoang dã cuối cùng, và bạn sẽ thấy một hành tinh cùng đời sống hoang dã mà bạn chưa bao giờ biết đến." ( David Attenborough)

Mấy tháng trước anh Lễ có nhắn tin cho mình bảo load về mà xem đi, đẹp lắm. Nhưng lúc đó mình hơi bận, vả lại thấy nguyên series hơn 6Gb nên cũng lười, không muốn load. Mấy hôm cuối tuần nghỉ lễ, buồn tình bật máy cho nó load còn mình đi chơi, đến khi về xem thì mới thấy nếu bỏ lỡ bộ này thì thật là đáng tiếc.

Planet Earth là series phim tài liệu về thiên nhiên dẫn bởi David Attenborough (ông này nổi tiếng phết, chuyên dẫn chuyện trong các phim tài liệu về thiên nhiên của BBC). Bộ phim được sản xuất bởi đài BBC với sự cộng tác của Discovery Channel của Mỹ, đài NHK của Nhật và đài CBC của Canada. Series này tập trung khai thác sự đa dạng về sự sống ở các hệ sinh thái khác nhau trên trái đất. Gần như toàn bộ các cảnh trong phim đều được quay với kỹ thuật độ nét cao, trừ một số cảnh quá phức tạp không thể dùng máy quay loại này được.

Toàn bộ chương trình phải mất đến năm năm để quay và dựng. Việc quay phim được tiến hành trên 62 nước và 204 địa điểm khác nhau và tiêu tốn hết 25 triệu đô. Seres này chia làm 11 tập. Tập đầu chỉ giới thiệu chung về các hệ sinh thái sẽ xuất hiện trong các tập sau. 10 tập sau giới thiệu các môi trường sống đặc trưng trên trái đất, bao gồm:

“Mountains”

"Fresh Water"

"Caves"

"Deserts"

"Ice Worlds"

"Great Plains"

"Jungles"

"Shallow Seas"

"Seasonal Forests"

"Ocean Deep"

Bộ phim này xuất sắc từ nộidung, cách quay phim, âm thanh, màu sắc cho đến nhạc nền. Giọng thuyết minh cũng hay nốt (mặc dù mình không thích giọng Anh cho lắm nhưng phải nói là ông David này đọc cực dễ nghe). Về nội dung, do thời lượng chỉ gói gọn trong 48 phút mổi tập nên phim không đi sâu vào phân tích những mối quan hệ chồng chéo trong một hệ sinh thái, mà chỉ đưa ra những hình ảnh chọn lọc về một số loài thực vật và động vật trong môi trường đó.

Nhờ xem phim này mình mới biết trên thế giới có những cảnh hết sức hoành tráng mà nếu không … xem phim tài liệu, chắc những người đi du lịch bình thường chẳng bao giờ tự mình chứng kiến được. Nhiều cảnh làm mình cảm thấy bị choáng ngợp bởi sự kỳ diệu của tbiên nhiên. Đó là cảnh hàng triệu triệu ấu trùng của con ve trồi lên mặt đất sau 17 năm, lột xác, bắt cặp và đẻ trứng rồi chết chỉ trong vài ngày. Là cảnh mấy triệu con chim sẻ bay thành đàn mà phải mất mấy tiếng đồng hồ mới bay qua hết. Là cảnh bầy ngỗng tuyết nửa triệu con thiên di trắng xoá cả bầu trời. Là cảnh bầy thú ở sanvana châu Phi đi tìm nguồn nước trùng trùng như một binh đoàn. Hay đơn giản chỉ là những phút giây tĩnh lặng khi những bông hoa tuyết, hoa sa mạc nở bung những cánh hoa sặc sỡ đễ thu hút côn trùng đến thụ phấn trong vài ngày, thậm chí vài giờ ngắn ngủi để rồi chìm vào trong giấc ngủ dài cho đến mùa xuân hay mùa mưa năm tới.

Xem để thấy, mình còn cần phải xem nhiều, đi nhiều! Có quá nhiều điều kỳ vĩ trên đời mà mình chưa biết. Và sẽ không bao giờ biết nó có trên đời, nếu không xem phim tài liệu!

Xem trailer tại đây:

http://www.youtube.com/watch?v=KvdBcmHagW8&mode=related&search=


6 comments:

  1. hey Vu, where did u download this series?

    ReplyDelete
  2. Load bằng bittorrent. Link ở trang mininova.org. Vào đó search Earth planet bbc là ra.

    ReplyDelete
  3. ong load tu bittorrent thi coi chung do' nhe, tui co kinh nghiem download roi, cai harddrive bi crashed tum lum :D

    ReplyDelete
  4. Cai nay co nhieu version lam đo Vu! Load cai HD 720p (hay 1080p cang tot) coi cho suong con mat nha!

    ReplyDelete
  5. Hihi, thế ah. Thế ở VN có load được không chú?

    ReplyDelete
  6. Được. Mày là admin mạng thì load chả ai nói gì đâu. Có điều là load khá lâu nhé. Mà ở VN thì đi mua DVD đi, chắc là có đấy. Bộ 5 đĩa có 60 ngàn, khỏi load cho lâu.

    ReplyDelete