Friday, January 19, 2007

Hoàng Kim Giáp và Lôi Vũ

Hoàng Kim Giáp là phim kiếm hiệp (đúng ra là phim cổ trang có đánh nhau) thứ ba của Trương Nghệ Mưu có sự nhúng tay ngay từ đầu của Sony Classic với ý đồ chạy đua cho giải Oscar (laị bị loại nữa rồi ) cho nên cũng ít nhiều để ý nhắm vào khán giả Tây. Phim này là sự dung hoà giữa 2 phim trước: không khó hiểu như Anh Hùng, không dễ hiểu như Thập diện mai phục. Duy chỉ có độ màu mè chói chang là hơn hẳn. Nếu trong hai phim kia có nhiều gam màu khác nhau thì trong phim này chỉ có duy nhất một màu vàng choé, nhìn nhức cả mắt. (Nhờ đồ đạc làm bằng vàng thật nên bọn giám khảo Oscar nó đề cử cho cái giải Thiết kế trang phục). Vì vậy mà càng cảm thấy không khí phim căng thẳng hơn chăng?

Nội dung phim, như đã đựơc tuyên truyền, là dựa trên vở kịch Lôi Vũ, duy chỉ có thời gian được lùi về thời Đường (hình như là giai đoạn Ngũ Đại Thập Quốc như của Dạ yến, vì thấy nhân vật Vua phải cưới công chúa nước kế bên để củng cố quyền lực). Các tuyến nhân vật chính được giữ nguyên (nếu mình nhớ khộng lầm, vì chỉ xem Lôi Vũ có 1 lần trên TV lúc còn bé tí, với một dàn diễn viên toàn sao hồi đó (và bây giờ). Một chút so sánh phim và kịch (mình chỉ biết Lôi Vũ dựa trên bản dựng đã chiếu trên TV từ hồi xưa, chứ thật ra cũng chả biết kịch đó có dựng sát với nguyên tác không nữa):

Đạo diễn đã điều chỉnh một chút nội dung bằng cách đưa nhân vật Nhị hoàng tử vào thay cho Lỗ Đại Hải (con của Chu Phác Viên và Thị Bình, sống với Thị Bình) dù tính cách thì gần như vẫn thế. Nhân vật Tam hoàng tử cũng mềm yếu, nhưng có tính cách thay đổi bất ngờ vào phút cuối và không yêu đương thầm lặng gì cô cung nữ. Thái y thì lại là một người tốt hết lòng thương vợ thương con. Có vẻ như đạo diễn muốn nhấn mạnh chuyện khao khát, tranh giành quyền lực nên phim có khá nhiều âm mưu thủ đoạn và chém giết. Mà âm mưu có cao siêu bí mật gì cho cam. Mình coi sơ qua là biết chuyện gì đang xảy ra liền. Chắc chỉ có bọn Tây mới thấy lạ thôi.

Tuy nhiên chính vì chuyển trọng tâm qua vấn đề khác nên đạo diễn đã làm giảm đi mức độ bi kịch của các mối quan hệ giữa Đại hoàng tử và cung nữ, giữa Vua và vợ cũ. Xem phim mà chả kịp thấy Đại hoàng tử và cô cung nữ phản ứng thế nào khi bíêt được mối quan hệ ruột thịt của hai người, hay chả thấy được tình yêu của vua dành cho vợ cũ vẫn còn dằn vặt ông như thế nào. Chính vì thế mà nhân vật cung nữ chả có cái gì để mà diễn cả, thế mà dân tình cứ sồn sồn lên rằng cô bé diễn viên sắp tiếp bứơc Củng Lợi với Chương Tử Di.

Xem xong phim rồi thì cứ nghĩ giá như ông đạo diễn mà dựng phim Lôi Vũ thì có lẽ là mình sẽ thích hơn (mình có khuynh hướng thích cái gì đó day dứt chứ không phải là khốc liệt). Căn cứ trên những phim ông đạo diễn này đã làm thì chắc chắn là cách kể chuyện giản dị sẽ hay hơn là những thứ màu mè, máu me kia. Nhưng biết làm sao được khi cả cái thế giới này đang háo hức với phim kiếm hiệp và văn hoá phong kiến phương Đông.

Dù sao thì đây cũng là một phim đáng xem. (Cố ý không tiết lộ nội dung phim để mọi người đỡ mất hứng khi xem.)

2 comments:

  1. Ra rạp mà xem. Vì nó chỉ được mỗi cái đẹp mắt nên coi bản quay lén thì phí.

    ReplyDelete
  2. Ong xem roi thi` post film len cho moi nguoi xem voi chu*'

    ReplyDelete