Sunday, December 2, 2007

Arctic tale

Một bộ phim đẹp về sư tử biển và gấu trắng vùng Bắc cực. Cuộc sống nơi lạnh giá này tưởng như êm đềm nhưng thật ra rất khốc liệt, nhất là khi lớp băng Bắc cực mỏng dần đi mà các cư dân ở đó thì không học được cách thích nghi với sự thay đổi đó từ cha mẹ chúng. Có niềm vui khi con mới ra đời, có những phút giây hạnh phúc khi gia đình nâng bước con thơ, nhưng cũng có chết chóc, chia ly.

Image

Phim kể về quá trình trưởng thành của một con gấu và sư tử biển, từ lúc mới ra đời cho đến lúc chúng sinh ra thế hệ kế tiếp. Thật ra đây là những thước phim cắt ghép từ những đoạn phim quay hai loài này trong 15 năm trời chứ không phải là chỉ quay hai con đó từ bé đến lớn. Xem để thấy thức tỉnh, để thấy rằng dù trong phim con người chẳng xuất hiện nhưng những gì mà chúng ta đã và đang gây ra thật đau lòng biết chừng nào!


Phim này có một loài mà mình chưa nghe/xem/đọc tới bao giờ: Narwhal, hay còn gọi là kỳ lân biển (unicorn of the sea). Nhìn nó cũng giống cá heo hay cá voi, có điều là con đực có thêm cái sừng dài ngoằng, nhọn hoắt chĩa thẳng ra phía trước. Thật ra không phải sừng, mà là cái ngà, mọc ra từ hàm, phía bên trái, giống ngà của voi. Có con có tới hai sừng ở hai bên, nhưng hiếm hơn nhiều. Có nhiều giả thiết về công dụng của cái sừng: để nhận sóng siêu âm, để tự vệ, để cua gái... nhưng gần đây nhất là giả thiết cái sừng có khả năng tiếp nhận các tín hiệu mùi. Mình thì thấy con này mà lao vào ai thì chỉ coi như là bị xiên như xiên thịt bbq luôn.

Image

No comments:

Post a Comment