Thursday, November 8, 2007

Nên ăn bao nhiêu rau mỗi ngày?

Từ trước tới giờ mình tự hào là người ăn rau nhiều, đến nỗi bữa nào mà không có (hoặc ít) rau là mình thấy khó chịu. Đi ăn bún bò hay canh bún thì hôm đó quán có nguy cơ bị hết rau sớm hơn bình thường vì một tô bún mình có thể xin thêm hai ba lần rau muống. Ở nhà thì khỏi nói, ba mình rất chú trọng chuyện ăn rau nên mình có thói quen đó ngay từ nhỏ. (Nói nào ngay, hồi đầu những năm 80 nhà mình nghèo thê thảm, có khi cả tháng ăn toàn rau muống rau lang luộc chấm nước tương, nên đâm ra quen ăn rau nhiều cũng nên ! Mình còn có chuyên môn là chiều chiều đi tới nhà người quen xin một cây chuối con về bào trộn dấm đường để ăn độn nữa chứ, cái món này chắc giờ tuyệt chủng ở thành phố rồi cũng nên).

Từ lúc bắt đầu chế độ ăn để giảm cân thì để bù đắp cho chuyện ăn ít cơm với thịt, mình tăng lượng rau lên gần gấp đôi. Lúc nào nhìn vô dĩa cơm cũng thấy một nửa là rau. Vì vậy mình tin tửởng ăn ba0 nhiêu rau đó là từ đủ tới dư chứ không thể thiếu được. Với lại mình chỉ tốn có hơn một phút trong WC mỗi sáng nên cứ tin rằng tại mình ăn đủ chất xơ. Vậy mà...

Hơn nửa năm nay mình toàn mua rau ở hàng của bà người Campuchia ở Farmer market mỗi sáng thứ bảy, đủ thứ từ khổ qua, mồng tơi, mướp, bí, đậu que, đậu bắp, đậu bún(g!?), cà tím.. Nhưng nhiều nhất vẫn là cải bẹ xanh. Tuần nào mình cũng mua hai bó đem về ngâm chua, mỗi lần ăn thì cứ lấy ra ăn độn. Còn mấy thứ kia thì mắc tiền hơn, ăn để đa dạng hoá loại rau là chính. Bữa nay nhớ là mùa đông sắp tới, đang lo là bả chẳng còn rau xanh để bán nữa. Rau tươi, nhất là xà lách thì khó mà giữ tươi được lâu, mỗi tuần đi chợ có một lần nên mua rau gì cho tiện?! Với lại phải ăn bao nhiêu xà lách một ngày thì mới đủ chất xơ?

Hỏi giáo sư Google thì phát hiện ra là một ngày một người nặng trungg bình cần gần 30 g chất xơ, mà một 100g xà lách thì cung cấp được khoảng 1.5 g xơ. Cho là chất xơ từ gạo với thịt với trái cây một ngày cung cấp cỡ 5g xơ đi (hào phóng lắm rồi á, chứ gạo bây giờ nó lau sạch boong, chả còn tí chất xơ nào. Có khi ăn cám mịn lại nhiều xơ ấy nhỉ?!). Suy ra là mỗi ngày phải ăn hơn một ký rưỡi xà lách thì mới đạt yêu cầu. Hoảng quá, mình kiểm tra lượng chất xơ cho mấy loại rau khác. Cải bẹ xanh mà mình ăn thuộc loại chất xơ cao trong số các loại rau mà một ngày cũng cần phải ăn 1 kí. Còn bắp cải thì phải 1 kí 2. Hoá ra từ đó tới giờ mình vẫn ăn thiếu chất xơ.

Tìm hiểu kỹ hơn tí nữa thì mình mấy cái món chứa nhiều chất xơ mình chả bao giờ ăn, hoặc là vì nghĩ là nó không nhiều xơ hoặc là vì phải nấu lâu. Nhìn vô toàn thấy đậu là đậu, đủ thứ trên đời (Hồi mình ở chung nhà với mấy thằng Mexico, chả thấy chúng nó ăn rau xanh bao giờ, mình từng thắc mắc là sao dân Mexico hổng bị. .. trĩ. Giờ mới biết lý do: món nào của tụi nó cũng đầy đậu đỏ với đậu đen). Kế tiếp là các loại củ (luôn cả vỏ). Rau xanh thuộc hàng ít chất xơ nhất. Vậy mà đó giờ mình cứ tưởng ăn rau cỡ như mình là đủ rồi.

Đây, top các loại thức ăn nhiều chất xơ đây:
1. Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu ngự , đậu cove luôn vỏ.
2. Các loại trái cây khô (luôn vỏ) như chà là, mận ...
3. Các loại dâu tây, việt quất, mâm xôi
4. Bắp
5. Gạo lức, lúa mì còn nguyên vỏ lụa và các sản phẩm chế biến từ chúng
6. Bông cải xanh
7. Khoai tây luôn vỏ
8. Táo, mận, lê tươi luôn vỏ
9. Rau xanh các thể loại
10. Cà rốt

Từ nay cố gắng đổi món ăn cho nó nhiều chất xơ hơn tí coi. Nhưng mà cũng khó quá, mấy cái đậu với củ đó muốn nấu phải mất nhiều thời gian thấy mồ. Chẳng lẽ một ngày ăn 1 kí xà lách hay 1 cái cải bắp hả trời?! Chuyển sang làm bò ăn cỏ suốt ngày luôn cho rồi!

Image
Hay là bọn đưa ra con số 30g xơ/ngày nó lừa quần chúng nhân dân đặng nó bán mấy cái viên bổ sung chất xơ ta?! Chứ chỉ ăn rau thì có mà ngồi ăn cả ngày . Mà làm sao mà ăn trái cây với khoai củ luôn vỏ được ta? Lỡ nó đầy thuốc trừ sâu thì chết còn sớm hơn là ăn thiếu chất xơ nữa á!

1 comment:

  1. Chuyển wa làm chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm được rồi bạn

    ReplyDelete