Saturday, March 8, 2008

Kolya

Image



Hồi ở Nhật mình đã từng xem nhá qua cái phim này rồi. Hồi đó hầu như tuần nào cuối tuần mình cũng vô thư viện coi phim hết. Lần đó thấy cái hình ngoài bìa đĩa cứ tưởng là Sean Connery nên lấy xem ngay. Ai dè bật lên thì phim của Séc, nói tiếng gì đâu hổng hiểu, phụ đề thì chỉ có tiếng Nhật nên cũng hổng hiểu luôn. Coi được có hơn 5 phút thì tắt.
Mãi đến hôm nay mới coi lại có đầy đủ phụ đề .

Một nhạc công đào hoa đang nợ nần chồng chất chấp nhận làm đám cưới giả với một cô gái Nga để cô ta ở lại Séc. Rồi một ngày nọ cô ta vượt biên sang Tây Đức, bỏ lại đứa con trai năm tuổi, và ông nhạc công 55 tuổi chưa từng muốn có gia đình buộc phải chăm thằng bé, ban đầu là vì sợ cảnh sát di trú điều tra vụ kết hôn giả kia. Coi xong cứ thấy nhớ mà thương thằng bé lúc mới đến nhà ông "bố dượng". Rồi thấy buồn khi kết thúc, dù ngay từ đầu đã biết là phải thế.



Phim không chỉ là câu chuyện của ông nhạc công và thằng bé, nó còn phản ánh bối cảnh bức bối của Séc (và cả Đông Âu) trong thời Liên Xô chi phối mọi thứ. Xem mới thấy, ngày xưa cái gọi là khối Xã Hội Chủ Nghĩa anh em cũng chỉ lập nên từ vũ lực, và chính quyền cộng sản chẳng được đa số dân chúng ủng hộ. Cái cảnh hai ông cảnh sát cũng hoà vào dòng biểu tình vào cái ngày chính quyền cộng sản ở Séc bị hạ bệ thiệt là châm biếm. Nhưng ở đời mà, những kẻ cơ hội vẫn đầy rẫy ra đó thôi.


Phim đoạt giải Oscar phim nước ngoài năm 96. Bà con nên kiếm mà xem. Hay lắm.


4 comments:

  1. Anh load trên mạng bằng bittorrent. Không load phim Mỹ bằng cách đó được vì bọn Mỹ sẽ kiện nhưng phim nước ngoài thì vô tư, chả ai kiện.

    ReplyDelete
  2. anh Vũ coi online hay là mượn của UCD?

    ReplyDelete
  3. Phim này nói xấu khá là khéo léo, nên VN chắc chả để ý mà cấm đâu. Với lại nhìn bìa đĩa thì thấy ok thôi.

    ReplyDelete
  4. Ong nghi la o VN ti`m duoc phim na`y de coi ha? ha...ha...

    ReplyDelete